Tin tức

Triển vọng ứng dụng công nghệ chứng từ số trong hàng hải

Ngày 5/3/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp và làm việc với Tập đoàn Maersk (Đan Mạch) do ông Rene Piil Pedersen, đại diện của Maersk tại khu vực Đông Nam Á & Hàn Quốc, kiêm Giám đốc quản lý Công ty A.P.Moller Singapore Pte.Ltd.

Tại buổi làm việc, chuyên gia về thương mại số TradeLens giới thiệu với Bộ GTVT sáng kiến công nghệ Trade Lens. Đây là công nghệ trao đổi thông tin, văn bản chứng từ bằng số dựa trên công nghệ blockchain, tạo sự minh bạch cho toàn bộ vòng đời của lô hàng container; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ và lên kế hoạch cho các hoạt động đánh giá.
Công nghệ Tradelens trong vận tải

“Tập đoàn Maersk mong muốn chia sẻ công nghệ này để áp dụng trong ngành hàng hải Việt Nam”, ông Rene Piil Pedersen nói.

Ông Rene Piil Pedersen cũng thông tin về tình hình hoạt động của cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), một cảng liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals. Cụ thể, từ tháng 2/2017, CMIT tiếp nhận chuyến thử nghiệm tàu mẹ Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn (DWT), sức chở lên đến trên 18.000 TEU.

Việc tiếp nhận làm hàng cho tàu mẹ kích cỡ siêu lớn này là một dấu mốc quan trọng đối với CMIT, chứng tỏ năng lực của cảng có thể trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực phục vụ cho hàng hóa khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc Âu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, hiện nay chưa chính thức khai thác loại tàu này. Mặt khác, tình hình khai thác hiện nay của CMIT đang gặp nhiều khó khăn do giá trần bốc xếp quá thấp… Vì vậy, phía CMIT đề nghị Bộ GTVT có những biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho cảng.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, sáng kiến công nghệ Trade Lens rất hữu ích và khuyến khích các cảng biển của Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng trong việc vận chuyển và thông quan hàng container tại cảng.

Thứ trưởng cũng hoan nghênh kế hoạch đầu tư dài hạn của Tập đoàn Maersk tại Việt Nam, đồng thời tin tưởng Tập đoàn sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự phát triển giao lưu thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vựcvà trên thế giới.

Về những đề nghị mà CMIT đưa ra, Thứ trưởng đánh giá, việc khu vực Cái mép Thị Vải sắp có thêm 2 bến nữa (đã được cấp phép trước đây, hiện chuẩn bị khởi động lại) sẽ không có ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác của CMIT. Lượng hàng container khu vực TP. Hồ Chí Minh đang chuyển dần ra khu vực Cái Mép – Thị Vải, do đó lượng hàng dự kiến thông qua cảng CMIT sẽ tăng cao trong thời gian tới.

“Giá xếp dỡ container ở các cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải hay ở Việt Nam nói chung đang thuộc loại thấp nhất trong khu vực, vì vậy cần có lộ trình tăng giá xếp dỡ một cách hợp lý để tương đương với giá của các nước trong khu vực và được khách hàng chấp nhận”, Thứ trưởng nói và cho biết thêm, khu vực Cái Mép – Thị Vải được đánh giá là khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Vì vậy, khu vực Cái Mép – Thị Vải, cụ thể là cảng CMIT sẽ ngày càng phát triển, giữ vai trò là cảng trung chuyển quan trọng trong khu vực. Bộ GTVT sẽ luôn hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư như Tập đoàn Maersk hợp tác đầu tư, kinh doanh lĩnh vực GTVT tại Việt Nam.

VITIC tổng hợp